Call Center: 02 1054 283 Submit Ticket
เปิดพฤติกรรมคนดิจิตอล 2017

เปิดพฤติกรรมคนดิจิตอล 2017

เปิดพฤติกรรมคนดิจิตอล 2017

Hootsuite รายงานตัวเลขผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทะลุ 3.7 พันล้านคน พบพฤติกรรมแชร์คอนเทนต์ผ่านสมาร์ทโฟนแซงหน้าคอมพิวเตอร์เห็นเด่นชัดในทุกภูมิภาค คาดการใช้งานโซเชียลมีเดียปีนี้อาจเข้าสู่ด้านมืดมากขึ้น
Hootsuite เครื่องมือบริหารจัดการโซเชียลมีเดียเปิดรายงานสถิติตัวใหม่ประจำปี 2017 แล้ว โดยพบว่า ยอดผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทั่วโลกล่าสุด (เดือนมกราคม 2017) อยู่ที่ 3.77 พันล้านคน หรือคิดเป็น 50 เปอร์เซ็นต์ของประชากรโลกทั้งหมด (7.47 พันล้านคน) ขณะที่ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านสมาร์ทโฟนนั้นตามมาติด ๆ ที่ 3.44 พันล้านคน หรือคิดเป็น 46 เปอร์เซ็นต์ของประชากรทั้งหมดเลยทีเดียว
โดยภาพรวมของปีที่ผ่านมาพบว่า มีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้น 354 ล้านคน ส่วนโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมสูงสุดยังหนีไม่พ้น เฟซบุ๊ก (Facebook) ตามด้วยยูทูบ (YouTube) และ Qzone โซเชียลมีเดียจากจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งพัฒนาโดย Tencent
ขณะที่แอปพลิเคชันด้านการส่งข้อความ พบว่า Facebook Messenger และ WhatsApp ครองตำแหน่งผู้นำไว้ได้อย่างเหนียวแน่น ซึ่งเท่ากับว่า อันดับการใช้งานแอปพลิเคชันเบอร์ต้น ๆ ของโลกนั้นตกอยู่ในกำมือของเฟซบุ๊กทั้งสิ้น
แต่เมื่อเอ่ยถึงการแชร์คอนเทนต์แล้วพบว่า อุปกรณ์สื่อสารอย่างสมาร์ทโฟนคือช่องทางหลักของการแชร์ข้อมูลข่าวสาร หรือคิดเป็น 50 เปอร์เซ็นต์ของการแชร์ข้อมูลทั้งหมด ขณะที่การแชร์ข้อมูลผ่านคอมพิวเตอร์เดสก์ทอปนั้นตามมาเป็นอันดับสองที่ 45 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นตัวเลขที่ลดลงจากปีที่ผ่านมาถึง 20 เปอร์เซ็นต์ด้วย นี่จึงเป็นอีกหนึ่งข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่า เทรนด์ในการแชร์ข้อมูลนั้น ปัจจุบันย้ายมาสู่สมาร์ทโฟนแล้วอย่างมีนัยสำคัญ

อีคอมเมิร์ซมาแรง

ภาพรวมของวงการอีคอมเมิร์ซเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่หลายฝ่ายจับตา โดยในปี 2016 มูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซนั้นพบว่า ทะลุ 1.9 ล้านล้านเหรียญสหรัฐไปได้อย่างขาดลอย จากจำนวนผู้จับจ่ายใช้สอย 1.61 พันล้านคน หรือคิดเป็นการใช้จ่ายที่ 1,189 เหรียญสหรัฐต่อคนเลยทีเดียว
ขณะที่ภาพรวมของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ใน 11 ประเทศ ได้แก่ บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย เมียนมาร์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย ติมอร์ และเวียดนาม พบว่า การใช้งานอินเทอร์เน็ตของประชากรใน 11 ประเทศนั้นมีการใช้งานผ่านสมาร์ทโฟนแซงหน้าคอมพิวเตอร์เดสก์ทอปแล้วทั้งสิ้น ทั้งการค้นหาข้อมูล การเช็คอีเมล การเล่นโซเชียลมีเดีย การซื้อขายสินค้า หรือแม้กระทั่งการดูภาพยนตร์หรือฟังเพลงแบบสตรีมมิ่ง
ขณะที่ประเทศไทย ปัจจุบันมีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทั้งสิ้น 46 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 8 ล้านคน หรือคิดเป็น 21 เปอร์เซ็นต์ ส่วนรูปแบบการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตนั้น อุปกรณ์หลักคือโมบายล์โฟน (96%) ตามมาด้วยสมาร์ทโฟน (70%) คอมพิวเตอร์เดสก์ทอป (26%) และแท็บเล็ต (11%)
สำหรับการใช้งานเฉลี่ยต่อวันนั้น พบว่าคนไทยใช้งานอินเทอร์เน็ตเฉลี่ย 8 ชั่วโมง 49 นาทีบนอุปกรณ์ประเภทคอมพิวเตอร์ – โน้ตบุ๊ก ส่วนการใช้งานบนสมาร์ทโฟนนั้นอยู่ที่ 4 ชั่วโมง 14 นาที แถมยังพบว่าคนไทยเล่นโซเชียลมีเดียเฉลี่ยบนทุกอุปกรณ์เฉลี่ยวันละ 2 ชั่วโมง 48 นาที

เทรนด์การใช้งานสมาร์ทโฟนและโซเชียลมีเดีย 2017

จากในปี 2016 ที่ผ่านมา ยอด View คอนเทนต์ประเภทคลิปวิดีโอที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีอาจทำให้หลายคนมองว่าเทรนด์ดังกล่าวนี้จะเติบโตต่อเนื่องมาถึงปี 2017 ซึ่งในความเป็นจริงแล้วกลับพบว่า เทรนด์การใช้จ่ายบนสมาร์ทโฟนกลับถูกจับตามองมากกว่าอย่างเห็นได้ชัด โดยในช่วงเดือนมกราคม – กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเป็นสองเดือนที่มีผู้ให้บริการ e-Money เข้ามาเปิดให้บริการในไทยมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Samsung Pay, mVisa ฯลฯ รวมถึงแบรนด์ e-Commerce จากเกาหลี “11street” ที่ประกาศบุกตลาดไทยกับเขาด้วยเช่นกัน
ตัวเลขดังกล่าวปฏิเสธไม่ได้ว่าการเติบโตของ e-Commerce กลายเป็นเทรนด์ที่กำลังบูมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะความพร้อมด้านเทคโนโลยี และการเปิดตัวแอปพลิเคชันประเภท e-Wallet ที่มีมากขึ้นในภูมิภาคดังกล่าว
อย่างไรก็ดี เมื่อหันมาดูในเรื่องการค้นหาสินค้าและบริการ ก็พบว่า เสิร์ชเอนจินอย่างกูเกิลก็ยังเป็นช่องทางหลักในการค้นหาสินค้าหรือบริการของผู้บริโภคส่วนใหญ่ แต่ในกลุ่มผู้ซื้อเจนวาย หรือเจน Z นั้นพบว่าเริ่มค้นหาสินค้าและบริการผ่านโซเชียลมีเดียมากขึ้นแล้วเช่นกัน
แต่ที่น่าสนใจมากไปกว่านั้นคือ Hootsuite คาดการณ์ว่า เทรนด์การใช้งานโซเชียลมีเดียในปี 2017 จะเริ่มเข้าสู่ด้านมืดมากขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่นักการตลาดต้องให้ความสำคัญ และมอนิเตอร์หน้าเพจต่าง ๆ ของตนเองให้เข้มข้นมากขึ้นเป็นเงาตามตัว เพื่อป้องกันการโจมตีแบรนด์ผ่านโซเชียลมีเดียในรูปแบบต่าง ๆ นั่นเอง

Leave a Reply